Trường An Mộng

Viết bài này vì trót hứa với chị xinh đẹp, nhưng tôi ngồi đần ra cả nửa tiếng vẫn không biết viết gì. Tôi đi Tây An từ năm 2013, cảm xúc chôn hơi kỹ nên đào mãi vẫn chưa chịu chồi lên.

Tôi sẽ viết về chuyến đi của tôi trước, sau đó sẽ có bài khác cung cấp thông tin cho mọi người. Tại tôi đi cũng lâu rồi nên thông tin cũ không còn áp dụng được nữa, tôi sẽ cập nhật để các bạn sắp đi đỡ bỡ ngỡ.

Tây An có lẽ tôi vẫn xếp nó vào Con Đường Tơ Lụa, bởi nó chính là đất Trường An xưa – kinh đô của nước Đại Đường – thời kỳ mà sự giao thoa văn hoá Đông – Tây diễn ra sôi nổi nhất.

Tây An có Hoa Sơn, có lăng Tần Thủy Hoàng, có núi Chung Nam trong mộng của fan kiếm hiệp, có Đại Minh Cung kỳ vĩ và vô vàn thứ hay ho khác.

Tôi đến Tây An một mình, sau khi chia tay đứa bạn đồng hành ở Thiên Tân. Chuyến ấy tôi đi lang bạt từ Phillipines sang Bắc Kinh, Thiên Tân rồi một mình đi tiếp hơn mười ngày nữa.

Trước khi đi tôi lên kế hoạch chi tiết lắm, nhưng đến nơi rồi mới biết, kế hoạch là thứ dùng để làm vỡ =)) Tôi vỡ tan tành cái kế hoạch ban đầu, lí do thì rất hỡi ơi, do tôi lười và bị lạc đường =))

Kế hoạch ban đầu của tôi như thế này:

Day 1: 17 Nov

• 9:00~12:00: Tường thành cổ,
  • 12:00~13:00: ăn trưa, di chuyển
  • 13:00~17:00 Bảo tàng lịch sử Thiểm Tây (miễn vé, đổi bằng hộ chiếu)
  • 17:30~22:00 Phố ẩm thực người Hồi, lầu chuông, lầu trống, tháp Nhạn

Day 2: 18 Nov

• 8:00~12:00: Lăng Tần Thủy Hoàng
  • 12:00~13:00: ăn trưa, di chuyển
  • 13:00~16:00: Minh Cung di chỉ (optional)
  • 16:00~22:00: ngủ sớm nghỉ ngơi

Day 3: 19 Nov

• 8:00~16:00: Cung Trùng Dương
  • 17:00~20:00: Đại Đường Bất Dạ Thành
  • 21:00~22:00: Phố người Hồi

Day 4: 20 Nov

• Sáng: dưỡng sức
  • 15:00~18:00: đi Hoa Sơn
  • 20:00~ sáng: leo núi

Day 5: 21 Nov

• Về khách sạn lấy đồ, chuẩn bị ra sân bay

À quên, đến tận ngày thứ 4 ở Tây An tôi mới phát hiện ra mình book nhầm vé máy bay cho chặng tiếp theo, thành ra tôi lại có thêm 1 ngày nữa ở Tây An rồi mới đi Quảng Châu thăm bạn.

Dưới đây là hành trình thực tế của tôi:

Day 1:

Tôi bắt chuyến tàu đêm từ Thiên Tân tới Tây An lúc hơn 7h sáng. Số tôi đúng là số hưởng, được anh đối tác cũ nhờ bạn học của anh ấy ra ga đón và dẫn tôi đi chơi nguyên một ngày đầu. Anh bạn kia có nick name Hà Đại Tiên, đang làm NCS tiến sỹ ngành CNTT ở Tây An. Ngoài ra anh ấy cũng là một con mọt sách, cực kỳ am hiểu về lịch sử.

Sau khi dẫn tôi về khách sạn, Hà Đại Tiên ra về và hẹn đầu giờ chiều sẽ qua dẫn tôi đi ăn trưa và thăm bảo tàng Tây An. Đấy, xinh đẹp nên nó sướng vậy đấy, có hẳn HDV riêng giảng giải cho từng hiện vật. Bảo Tàng Tây An cũng như đa số bảo tàng khác ở TQ, không bán vé mà chỉ cần xuất trình hộ chiếu là được miễn phí vào xem.

Thăm bảo tàng xong, Hà Đại Tiên dẫn tôi sang Tiểu Nhạn Tháp xem nhạc nước lúc 6h, thăm lầu chuông lầu trống và cuối cùng là thăm Phố Người Hồi để ăn cho đã miệng. Phố Người Hồi là thiên đường ẩm thực Tây An, nơi mà tôi đã quay lại vào tất cả các buổi tối trong 5 ngày ở đó.

PhotoGrid_1385098540907

Day 2:

Sang ngày hôm sau, tôi bắt đầu tự đi một mình vì không muốn tiếp tục làm phiền chàng tiến sỹ tương lai.

Tây An tháng 11 đã lạnh lắm, tôi dậy lúc 8h sáng, lọ mọ xong xuôi 9h mới ra khỏi cửa. Kế hoạch của tôi cho hôm nay là thăm Tường Thành cổ, và buổi chiều thì ghé Bi Lâm ngay dưới chân tường thành.

Tôi thuê một chiếc xe đạp để lượn hết một vòng tường. Quyết định này vô cùng sáng suốt, bởi tường dài khủng khiếp T.T

2013-11-19 11.45.14

Rời khỏi tường thành từ cổng phía Nam, tôi đi ăn mỳ BiangBiang đặc sản Tây An (thứ mỳ sợi to bằng 3 ngón tay, cả bát chỉ duy nhất 1 sợi dài bất tận). Ăn uống no nê mới quay lại cổng Nam để vào thăm Bi Lâm

Bi Lâm thực ra là một khuôn viên dựng rất nhiều bia đá thời xưa, kiểu như bia tiến sỹ trong Quốc Tử Giám. Tôi lượn trong đó một lúc thì chán (tại chữ trên bia mờ quá không đọc được) nên đã bỏ ra ngoài, thăm khu bán đồ lưu niệm, mua cho anh bạn cái con dấu bằng đá khắc tên như đã hứa.

2013-11-19 15.44.47

Đến tối, dĩ nhiên là tôi lại mò về phố người Hồi khám phá tiếp đồ ăn =))

Ngay đầu phố, cạnh lầu chuông có một quán Starbucks, ai vật cafe có thể vào làm một cốc, nhân tiện câu wifi sống ảo.

2013-11-17 19.17.47

Day 3:

Tôi quyết định đi chơi xa một tí. Cụ thể là thăm Cung Trùng Dương – nhân vật huyền thoại trong tiểu thuyết Kim Dung, cũng là một bậc tổ sư Đạo Giáo. Tôi lên mạng search ra tuyến xe bus đến đó, đó là một tuyến bus địa phương không ghi số, chạy tới Hộ Huyện ở ngoại thành. Nhưng khổ nỗi lúc ấy tôi không biết xe này không ghi số và cũng chẳng chạy theo giờ cố định, thành ra tôi đã đi bộ hết 1 vòng Tây An từ 9h sáng đến 12h trưa chỉ để tìm cái xe chết tiệt này, đúng lúc tôi tuyệt vọng lắm rồi thì mới thấy nó lù lù xuất hiện. Té ra chỉ cần đứng ở điểm dừng xe bus chờ một lát sẽ thấy nó, mà tôi không biết nên cứ nhỡ hết lần này đến lần khác.

1h chiều tôi mới đến Hộ Huyện, trên xe bắt chuyện với 1 anh chàng bản xứ, nhờ cậu ta nhắc tôi khi xe đến điểm dừng. Cuối cùng cậu ấy nhiệt tình đến mức xuống cùng tôi, bắt xe ba bánh chở tôi tới tận cổng Cung Trùng Dương, luôn miệng bảo tôi đừng ngại, cậu ấy cũng xuống xe gần đó. Gái xinh có lợi thế đấy =))

2013-11-18 14.06.57

Cung Trùng Dương không phải là một điểm tham quan phổ biến, nhưng với fan kiếm hiệp như tôi thì nó rất ý nghĩa. Lúc tôi đến, cả cung vắng hoe không một mống khách. Tôi cứ lang thang bên trong, hết viếng mộ tổ sư gia lại ngồi ngắm một đạo sỹ quét sân, chán rồi thì ra sân ngồi lên bồ đoàn chơi với Mèo Chân Nhân đang nằm phơi nắng.

2013-11-18 14.24.19

Đến tận chiều mới thấy có thêm 2 mống khách.

Quên mất không kể, trong Cung Trùng Dương có duy nhất 1 cái WC nằm ở tận cùng, là kiểu WC xổm thần thánh thời Napoleon – tức là cái kiểu hai viên gạch kê bên một cái khe sâu =)) tôi đã thử và suýt chết ngất trong đó =)) Không biết các đạo sỹ trong Cung Trùng Dương có WC riêng không, chớ nếu mà họ cũng xài cái này thì đi tu khổ quá huhuhu

5h chiều tôi chạy đi bắt chuyến bus cuối cùng về lại Tây An,  buổi tối lại … à mà thôi không nhắc lại nữa =))

Day 4:

Tôi phân vân mãi giữa việc leo Hoa Sơn hay là thôi, cuối cùng thì nhát chết ko dám leo. Cũng tại Hà Đại Tiên doạ là mùa này leo lạnh chết cóng, mà tôi đi có một mình nên cũng hèn. Nhưng bảo tôi ngồi cáp treo lên núi thì tôi thấy thà không đi còn hơn. Cuối cùng, tôi quyết định tiếp tục city tour, thăm thú hết các điểm tham quan lớn nhỏ.

Kế hoạch cho hôm nay là Đại Minh Cung di chỉ, Tháp Đại Nhạn và Đại Đường Bất Dạ Thành

Đại Minh Cung chỉ còn lại nền móng. Cung điện nhà Đường rộng gấp cả chục lần Tử Cấm Thành, nếu không bị phá huỷ thì đúng là một kỳ quan thế giới. Riêng cái móng điện Hàm Nguyên – điện chính của hoàng cung đã rộng như một sân vận động, đủ thấy xưa kia phải hoành tráng cỡ nào.

2013-11-20 16.16.49

Một mình tôi lang thang trong đó, tưởng tượng mình xuyên không về quá khứ, rồi có mối tình cẩu huyết với các hoàng tử đẹp trai =))

Mãi mấy tiếng sau tôi mới rời khỏi đó để đi thăm Tháp Đại Nhạn.

Cũng ở tháp Đại Nhạn, tôi vỡ lẽ ra rằng bao năm nay tôi đã bị lừa. Trước giờ đọc thơ Đường cứ hình dung con Nhạn là con gì sang chảnh lắm, té ra nó là con ngỗng trời, to như con chó và béo tròn trùng trục, đã thế còn lắm mồm, cứ cạc cạc điếc cả tai. Nhìn chúng nó đi lạch bạch trong sân, tôi nghe tim mình vỡ vụn ra từng mảnh T.T

Buổi tối… à mà thôi ….

Day 5:

Kế hoạch đi lăng Tần Thuỷ Hoàng bị tôi gạch bỏ ngay khi mới đến Tây An, một phần vì bạn bè can ở đó không có gì hấp dẫn, một phần cũng bởi vì … lười.

Ngày cuối cùng ở Tây An, tôi dành để đi bát phố, không thăm quan nữa mà chỉ đơn thuần hoà mình vào cuộc sống địa phương. Buổi tối ra quảng trường nghe các bạn kéo violon và nhảy hiphop, hẹn gặp cậu bạn quen trên xe, cafe và lang thang một mình khi thành phố lên đèn.

2013-11-17 18.11.29

Thi thoảng tôi hay du lịch kiểu lãng xẹt như vậy. Nhưng mà kệ, tôi thích thế. Đi du lịch là để trải nghiệm chứ đâu phải chỉ điểm danh hết danh lam thắng cảnh rồi về? Có những cảm xúc vô giá mà không thể nào có được khi ta cứ răm rắp làm theo kế hoạch. Tranh thủ còn trẻ, còn tư cách để khùng thì hãy cứ khùng thật “chất”.

Chuyến đi Tây An kết thúc không trọn vẹn, tôi không tiếc vì biết mình sẽ có ngày quay trở lại.

(note này rất lãng xẹt, chị xinh đẹp ơi em sẽ có note khác bù cho chị :v )

One thought on “Trường An Mộng

Add yours

1. Chị thích Tây An vì là nơi khởi đầu của SR mà cũng là do đọc ngôn tình nhiều quá thấy miêu tả Trường An hoa lệ, giàu có, phồn hoa đô hội nên muốn đến để xem như thế nào. Rồi còn đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng nữa. Thank kiu em iu nhá.