Tại sao tôi đi Trung Quốc nhiều như vậy?

01-china_travel–map

Nhiều người hay hỏi tôi, mà thậm chí là chính tôi thi thoảng cũng tự hỏi mình: Sao tôi đi Trung Quốc nhiều vậy? Đi mãi thế không chán à? Trung Quốc thì có cái gì mà cứ đi mải miết vậy?

Để nói nghe nè:

Tôi rành tiếng Trung

Cái này xếp đầu tiên đi. Vì tôi thấy đa số mọi người e ngại đi du lịch nói chung và đi TQ nói riêng đều bởi lí do ngôn ngữ. Ở các nước khác còn đỡ, sang đến TQ mà chỉ biết tiếng Anh thì đúng là ác mộng. Trừ phi ở thành phố lớn và bạn thì may phước gặp được thanh niên biết tiếng Anh, chứ không thì hãy xác định là khua chân múa tay nhé.

Biết tiếng Trung giúp tôi tìm kiếm thông tin tốt hơn, đặt vé tàu xe máy bay và phòng ở rẻ hơn (ở các nguồn nội địa của họ). Biết tiếng cũng giúp tôi dễ dàng kết bạn dọc đường và thường xuyên được giúp đỡ rất tận tình.

—> còn chờ gì nữa mà không học tiếng Trung đi, tôi thề là dễ cực, với kinh nghiệm của một đứa gần như chỉ tự học (đương nhiên là kiến thức cơ bản phải học ở trường lớp tử tế)

Đi Trung Quốc rất dễ

Đối với người Việt Nam thì, đi TQ có lẽ chỉ khó hơn đi các nước ASEAN một xíu. Đi TQ cần visa, giá rổ bây giờ cũng hơi đắt nhưng vẫn chấp nhận được (~100$) và nhất là có thể làm qua dịch vụ hết sức dễ dàng.

Từ VN đi TQ cũng có nhiều hãng bay và nhiều đường bay thẳng thú vị, giá không quá cao.

Như Vietnam Airlines chẳng hạn, hãng có đường bay thẳng tới Quảng Châu, Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô với giá khuyến mại khá rẻ (từ 150$ khứ hồi trở lên) nếu các bạn săn vào những đợt sale. Hoặc Jetstar cũng có đường bay đi Quảng Châu rất rẻ nữa. Đắt hơn chút là các hãng hàng không TQ như Southern Airlines

Hoặc nếu bạn ở Miền Bắc thì còn dễ nữa, nhảy tàu hoặc xe ô tô là sang được bển, nhưng mỗi tội là lâu và mệt.

Trung Quốc quá rộng

Tôi thường mất 1-2 tuần cho mỗi lần đi, nhưng cũng chỉ cover được giỏi lắm là 1/2 tỉnh. Có những tỉnh tôi phải đi tới 4,5 lần mới hết, vì nó quá nhiều chỗ đáng đi và nhiều thứ đáng để trải nghiệm.

Ví dụ như Tứ Xuyên, tôi đã đi 3 lần rồi và chắc chắn sẽ còn đi nữa.

Trung Quốc đa dạng về văn hoá

Tôi tạm chia theo nhóm hứng thú của bản thân, chứ TQ cũng đa dân tộc chẳng kém VN đâu, dăm sáu chục dân tộc chứ ít à.

Tôi hứng nhất với các nhóm: Hán, Mãn, Mông, Hồi, Tạng. Đây cũng là năm dân tộc chiếm đại đa số ở TQ.

Đây là lí do tại sao đi TQ tôi lại có cảm giác được đến nhiều quốc gia, vì mỗi vùng là một đặc trưng riêng, văn hoá riêng, tiếng nói riêng và chữ viết riêng (đương nhiên họ vẫn xài tiếng Trung như ngôn ngữ thông dụng)

Trong 5 nhóm kể trên, tôi vẫn chưa được tiếp xúc với nhóm Mãn – Mông. Có lẽ tôi sẽ để dành cho chuyến đi Mông Cổ bằng đường sắt Trans-Siberian Railway một ngày nào đó.

Đi TQ không tốn nhiều tiền.

Ngoại trừ Tây Tạng ra, tất cả mọi nơi khác ở TQ đều có chi phí du lịch rất rẻ (xét tương đối)

Tôi thường chỉ mất 10~20tr cho 1 chuyến đi 1~2 tuần, thậm chí có thể rẻ hơn nhiều nếu tôi không quá lười và thích ăn ngon ngủ xịn :))

Những tips đi giá rẻ thì đầy rẫy trên mạng, trong blog này cũng có vài bài, các bạn có thể tìm hiểu.

Người dân TQ rất thân thiện

Bạn có thể không tin, nhưng đúng là như vậy. Tôi đi đâu cũng được giúp đỡ tận tình đến phát khóc. Hay tại số tôi hên nhỉ? Hay là tôi xinh đẹp quá =)))

Đương nhiên tôi cũng có lúc bị lừa, như lần ở Bắc Kinh bị 1 thằng xe kéo lừa sợ xanh mắt, nhưng so với số lần tôi bị lừa ở VN hay ĐNA thì chắc ko là gì =))

Tôi đồ rằng vì tôi biết tiếng nên dễ dàng chiếm được cảm tình của họ hơn chăng?

Theo kinh nghiệm của tôi thì dân Bắc Thượng Quảng khó gần hơn, còn lại thì đều nhiệt tình chân thành lắm.

Nhưng mà thôi, nói gì nói sang năm tôi đi nốt 1 chuyến Tân Cương rồi tôi sẽ tạm nghỉ vài năm để đi nước khác T.T Không phải vì chán mà là vì tôi đã có điều kiện chạm tới những giấc mơ xa hơn. Tôi cần phải đầu tư cho chúng. Nếu tôi giầu thì chắc tôi vẫn đi đấy.

Mới giở hộ chiếu ra đếm số visa TQ trong đó mà tôi hốt quá các mẹ ạ :((

One thought on “Tại sao tôi đi Trung Quốc nhiều như vậy?

Add yours

  1. Chị không biết tiếng Trung, nhưng bất cứ khi nào có cơ hội đi du lịch thì TQ là ưu tiên số một của chị.

    Like

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑